JA Cpanel
  •  

DooHealthy

RSSเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

ข้าวฟ่าง

ข้าวฟ่างอาหารของคนป่วย ช่วยระบายท้อง เพิ่มน้ำนม สมัยนี้มีคนปลูกข้าวฟ่างกันน้อยมาก จึงหาซื้อข้าวฟ่างยาก

 

ความจริงข้าวฟ่างมีราคาถูกกว่าข้าวสารมาก แต่เนื่องจากมีปริมาณน้อย ราคาข้าวฟ่างในปัจจุบันจึงกลับแพงกว่าข้าวสาร ข้าวฟ่างมีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ในแง่การเสริมสุขภาพแล้ว ข้าวฟ่างดีกว่าข้าวสาร คนจีนถือว่าข้าวฟ่างเป็นทั้งอาหารและยาที่จะขาดเสียมิได้ในครอบครัว

ข้าวฟ่างยังแบ่งเป็นข้าวฟ่างเหนียวกับข้าวฟ่างเจ้าด้วย ข้าวฟ่างมีคุณสมบัติเย็น มีรสหวาน และมีสรรพคุณ "ช่วยบำรุงร่างกายที่อ่อนแอจากการเจ็บป่วยเรื้อรัง บำรุงเลือดลม" นอกจากนี้ข้าวฟ่างยังใช้หมักเหล้าหรือทำน้ำตาลเยลลี่ วิธีรับประทานข้าวฟ่างมีมากมายหลายวิธี วิธีปรุงที่ใช้บ่อยที่สุดคือ ต้มเป็นข้าวต้ม ซึ่งช่วยระบายท้องได้ และเป็นอาหารเพิ่มน้ำนมที่ดีที่สุดสำหรับหญิงหลังคลอด ข้าวฟ่างต้มกับถั่วเขียวก็เป็นอาหารอย่างดีสำหรับคนที่โมโหง่ายหรือเป็นโรคความดันโลหิตสูง แต่ข้าวฟ่างต้มกับถั่วแดงกลับจะมีประโยชน์กับคนไข้ที่มีอาการเย็น (หน้า ซีดเซียว ซึม อ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง)

ขนมเข่งทำด้วยข้าวฟ่างเรียกว่า ขนมข้าวฟ่าง ซึ่งหากใส่พุทราแดง (ยาจีนชนิดหนึ่ง) ลงไปบ้าง ก็จะมีวิตามินซีอย่างอุดม และเป็นอาหารเสริมสุขภาพที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ขนมข้าวฟ่างที่ใช้ข้าวเก่าทำจะมีรสขมมีฤทธิ์เย็นมาก จึงมีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ มีประโยชน์กับคนที่เป็นโรคเบาหวานมากทีเดียว และยังมีผลช่วยควบคุมนิ่วในถุงน้ำดีด้วย

ข้าวเกาเหลียงที่มีผลิตอยู่มากมายทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีสรรพคุณ "มีรสหวาน มีฤทธิ์เย็น แก้อาการท้องอืดเฟ้อ" และ "เสริมสมรรถภาพการทำงานของอวัยวะภายใน บำรุงม้าม" ข้าวเกาเหลียงเป็นพืชเกษตรที่มีลำต้นสูงที่สุดในบรรดาธัญพืชทั้งหลาย ฉะนั้นคนจีนจึงเรียกข้าวนี้ว่า "ข้าวเกาเหลียง" (แปลว่า ข้าวพันธุ์ดีที่มีลำต้นสูง) คนจีนสมัยโบราณถือว่าข้าวเกาเหลียงเป็น "ยอดแห่งสรรพธัญพืช" และมักใช้ในพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

Julius

นาฬิกาดีไซน์ความหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ของคุณ More...

G-SHOCK

ต้นแบบเฉพาะตัวกับตัวเครื่องคุณภาพความทนทาน More...

Edifice

Edifice นาฬิกาลูกผู้ชาย ทรงอิทธิพลด้วยดีไซน์ที่เร้าใจ More...

Consultant



↑ เพิ่มเพื่อนจากทาง Line เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่...

Latest Posts

Map