JA Cpanel
  •  

DooHealthy

RSSเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

โรคเหงือกอักเสบ

เหงือกอักเสบอาการ ในระยะแรกเหงือกบวมแดง ไม่มีอาการปวด ต่อมาเหงือกจะบวมมากขึ้นและปวดเหงือก เหงือกร่น มีเลือด

 

มีเลือดออกตามไรฟัน มีกลิ่นปากเหม็น อาจถึงขั้นมีแผลหนองทำให้เนื้อเหงือกฉีกขาดได้ หากไม่รักษาจะทำให้ฟัน ไม่มีเหงือกยึด จึงโยกเป็นบางซี่

สาเหตุ เกิดจากแปรงฟันไม่สะอาด หรือมีหินปูนรูปร่างแหลมทิ่มเหงือกหรือก้างปลาทิ่มเหงือก บวกกับมีเศษอาหารติดตามซอกฟันนาน แบคทีเรียจึงเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนมากกว่าปกติ ทำให้เหงือกอักเสบบางครั้งเกิดจากฟันผุลุกลาม บางคนเกิดจากปัญหาฟันปลอมไม่พอดี พบบ่อยในผู้สูงวัย

 

โรคเหงือกอักเสบ

 

การรักษา หากเหงือกอักเสบเล็กน้อย ยังไม่มีหนอง ให้แปรงฟันให้สะอาดและใช้ใหมขัดฟันทุกเย็นเพื่อกำจัดเศษอาหารตามซอกฟันให้หมดเพียงเท่านี้อาการจะดีขึ้น หากยังไม่หายควรพบทันตแพทย์ อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะเชื้อจะลุกลามไปถึงเบ้ารากฟัน บางรายอาจต้องฉายเอกซเรย์เพื่อดูการอักเสบว่าถึงเบ้าฟันหรือไม่

หากมีเบ้ารากฟันอักเสบ จะมีอาการฟันโยกคลอนและเหงือกบริเวณนั้นอักเสบบวม อาจมีหนองไหลออกมา เวลาแปรงฟันเลือดจะออกง่าย น้ำลายข้นเหนียว กลิ่นปากเหม็นมาก มีการทำลายของฟัน เบ้ารากฟัน และเส้นประสาทด้วย

โรคเหงือกอักเสบรุนแรง ทันตแพทย์มักต้องทำการเกลารากฟันเพื่อขจัดคราบจุลินทรีย์ และขูดหินปูนที่บริเวณตัวฟัน และผิวรากฟัน รวมทั้งอาจต้องขูดเหงือกเป็นการกำจัดเนื้อเยื่อที่ติดเชื้อที่ช่องเหงือกด้วย การเกลารากฟันช่วยให้ผิวรากฟันเรียบแล้วเนื้อเยื่อเหงือกจะสามารถกลับมายึดแน่นติดกับผิวฟันได้เหมือนเดิม ซึ่งขั้นตอนนี้จะต้องทำซ้ำหลายๆ ครั้ง ถ้ายังมีร่องลึกปริทันต์เหลืออยู่หรือมีการละลายของกระดูกไปมาก อาจจำเป็นต้องใช้วิธีผ่าตัดเหงือกร่วมด้วย

สมุนไพรใกล้ตัวที่ใช้ได้ คือ

1. นำใบหนุมานประสานกาย 3 ช่อ ตำละเอียด เติมน้ำ 4 ช้อนโต๊ะ คั้นเอาน้ำมาอมข้างปากที่เป็นแผล วันละ 3 ครั้ง

2. นำเปลือกต้นข่อยผสมกับเกลือให้เค็ม ต้มกับน้ำ 3 ส่วน เคี่ยวให้เหลือน้ำ 1 ส่วน ใส่ขวดเก็บไว้อมตอนเช้า วันละ 1 ครั้ง

Julius

นาฬิกาดีไซน์ความหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ของคุณ More...

G-SHOCK

ต้นแบบเฉพาะตัวกับตัวเครื่องคุณภาพความทนทาน More...

Edifice

Edifice นาฬิกาลูกผู้ชาย ทรงอิทธิพลด้วยดีไซน์ที่เร้าใจ More...

Consultant



↑ เพิ่มเพื่อนจากทาง Line เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่...

Latest Posts

Map